Hướng thay thế khí SF6 trong một số ngành công nghiệp
Khác với các ứng dụng KHÍ SF6 nổi tiếng như trình bày trước các ngành "khác" đã bị đánh giá thấp trong quá khứ. Điều này trái ngược với tầm quan trọng của nó là nguồn phát thải SF6 .Chẳng hạn, trong năm 1996 công ty Mỹ Nike ở Mỹ đã hoàn thành 288 tấn SF6 trong đế giày thể thao. Số lượng này tương đương với mức khí thải KHÍ SF6 trong khí quyển hàng nămcủa tất cả 15 nước EU cùng nhau. Nike bây giờ đang loại bỏ KHÍ SF6 .
Đây
là một tính năng chung của tất cả các ứng dụng KHÍ SF6 được gọi là
"khác" , rằng việc thay thế được thực hiện dễ dàng hơn nhiều so
với trong lĩnh vực cốt lõi của KHÍ SF6 sử dụng như các thiết bị điện, vv
Ở châu Âu quan trọng "khác" KHÍ SF6 lĩnh vực tiêu dùng?
- Trong khuôn khổ EU-15, Đức có thể là nước có số lượng KHÍ SF6 ứng dụng "khác" cao nhất .
- Chúng ta hãy thống kê về tiêu thụ KHÍ SF6 ở Đức dựa trên thông tin từ các nhà sản xuất và thương nhân của KHÍ SF6 .
- Năm 1998, họ cung cấp cho khách hàng ở Đức khoảng 570 tấn.
- Ngoài các ứng dụng "cứng" KHÍ SF6 này, các khu vực "mềm" của cửa sổ cách âm và lốp ô tô cần 150 tấn: 120 tấn để làm cửa sổ cách âm và 30 tấn để lốp xe.
- Hơn 6 tấn KHÍ SF6 được sử dụng trong các lĩnh vực nhỏ khác: 3 tấn cho máy gia tốc hạt, 1 tấn cho radar máy bay quân sự, gần 1 tấn cho kính hiển vi điện tử, vật liệu vô tuyến điện di động và xạ trị y tế.
- Ngoài nửa tấn KHÍ SF6 này là khí dấu và nửa tấn để làm sạch đúc nhôm. Như có thể thấy, hầu hết các ứng dụng nhỏ này đều sử dụng KHÍ SF6 như khí trơ cho cách điện
- Do đó các "ứng dụng KHÍ SF6 khác" thực sự quan trọng là cửa sổ cách âm và lốp ô tô, chiếm 26% lượng tiêu thụ KHÍ SF6 hàng năm .
- Khá khác nhau về phát thải KHÍ SF6 . Tổng cộng trong năm 1998 khoảng 226 tấn từ tất cả các ứng dụng.
- Điểm đáng quan tâm: Hơn 80% xuất phát từ lốp xe (125 tấn) và cửa sổ cách âm (60 tấn), được gọi là "mềm" KHÍ SF6 .
- Cho đến năm 2010, lượng phát thải KHÍ SF6 từ hai nguồn này sẽ cao hơn nhiều so với các ứng dụng khác.
- Chính sách giảm phát thải, do đó, kết luận đầu tiên, chú trọng đến cả hai ứng dụng SF 6"khác" .
- Người lái xe ở Đức và một số nước châu Âu khác có thể có lốp xe của họ chứa KHÍ SF6 .
- Nắp cho một tập hợp của 4 lốp là hơi trên 1 kg.
- Các phân tử KHÍ SF6 , lớn hơn không khí, khuếch tán chậm hơn thông qua cao su.
- Người phát minh ra chiếc KHÍ SF6 như nhiên liệu lốp, công ty Continental của Đức, đã hứa hẹn "áp suất lốp ổn định trong 1 năm hoặc lâu hơn".
- Hệ thống được đặt dưới cái tên "An toàn Không khí" có thể ngăn ngừa độ lệch từ áp suất nạp đúng vào thời gian sử dụng gần nhất của lốp, miễn là không bị rò rỉ do hư hỏng cơ học hoặc khuyết tật của lốp xe.
- Trong thực tế, KHÍ SF6 điền có thể dẫn đến việc bỏ qua kiểm tra áp suất thường xuyên.
- Các mối quan tâm về sinh thái: Với sự trì hoãn ba năm sau khi đổ, khi lốp đã qua sử dụng, SF 6được bôi trong đó sẽ được giải phóng hoàn toàn vào khí quyển.
- Xu hướng này phản ánh phần lớn phản ứng của các nhà phê bình về sinh thái đối với SF6trong lốp xe từ năm 1995.
- Continental đã ngừng bán riêng KHÍ SF6 .
- Nhưng bởi vì công ty đã để công ty kinh doanh của họ tự do tiếp tục đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì doanh thu vẫn tiếp tục - tuy nhiên ở mức thấp hơn nhiều so với mức 30 tấn mỗi năm.
- Trong kịch bản kinh doanh bình thường, mức tiêu thụ năm 1998 được giả định là không thay đổi trong tương lai, do đó lượng khí thải giảm vào năm 2001 so với giá trị này, nơi chúng sẽ duy trì cho đến năm 2010 (xem Biểu đồ 3).
- Kịch bản giảm giả định rằng KHÍ SF6 sẽ được loại bỏ hoàn toàn dưới dạng khí lốp. Giả định rằng tiêu dùng đạt đến mức không trong năm 2007, do đó đến năm 2010 mới nhất sẽ không có lượng khí thải nữa.
- Giả định này không phải là không thực tế. Các chuỗi thương mại lốp xe nhất đã phân phát với KHÍ SF6 và cung cấp nitơ như là một sự thay thế cho người lái xe hơi tìm thấy không khí quá phổ biến. Trong thời gian chờ đợi, khoảng 1.000 thương nhân lốp có bình chứa nitơ để lấp đầy lốp.
- Thay thế cho lốp xe KHÍ SF6 là không khí.
- Không thể tìm ra các kết quả đo lường cho thấy mức độ hoặc trên thực tế liệu ở mọi không khí với hàm lượng oxy 20% có thể phân tán khác nhau bằng lốp cao su hơn 100% lượng nitơ.
- Trong bối cảnh này có vẻ hơi lạ, rằng công ty đã đề cập ở trên Nike đang thực hiện bước phát triển KHÍ SF6 trong đế giày bằng cách chuyển sang nitơ.
- KHÍ SF6 trong Windows cách âm
- Kể từ năm 1975 KHÍ SF6 đã được lấp đầy trong cửa sổ không gian cửa sổ hai cửa sổ để cải thiện hiệu ứng cách âm của chúng.
- Thiết kế kính tự phát, chẳng hạn như tăng khoảng không, độ dày khác nhau của kính, sử dụng thủy tinh hợp chất cast-cast, vv đạt được các yếu tố giảm âm ở mức 35 đến 50 dB. SF6 có thể tăng cường giảm âm thanh thêm 2-4 dB.
- Khoảng 5 dB được nhận thức bởi con người như là một nửa tiếng ồn. Ở Đức thường bảy phần trăm của kính cách điện là KHÍ SF6 -được làm bằng kính không thấm nước.
- KHÍ SF6 , là một khí rất nặng và do đó làm giảm tốc độ của sóng âm, phù hợp với cách âm - nhưng không cho cách nhiệt.
- Trong chức năng thứ hai, KHÍ SF6 kém hơn không khí. Argon là khí được sử dụng để cách nhiệt trong kính. Argon không có hiệu ứng giảm âm thanh.
- Argon là lý do cho sự sụt giảm đáng kể của KHÍ SF6 trong các cửa sổ mới từ 277 đến 120 tấn từ năm 1995 đến năm 1998.
- Vào đầu những cửa sổ cách âm được làm đầy độc quyền với SF 6. Bây giờ yêu cầu cách nhiệt được tăng lên. Đây là lý do tại sao nhiều cửa sổ cách âm được nhận được pha trộn của argon và KHÍ SF6 .
- Trong giai đoạn 1995-1998, tỷ lệ trung bình của SF6 đến argon trong các cửa sổ cách âm giảm từ 75% năm 1995 xuống còn 30% vào năm 1998. Có lẽ thành phần khí này của 30% KHÍ SF6 /70% argon sẽ tự thiết lập chính nó như là một Sự thoả hiệp giữa cách âm và cách nhiệt.
- Bây giờ phát thải.
- KHÍ SF6 phát thải từ cửa sổ cách âm phải được phân biệt theo ba loại khác nhau, có tác động định lượng thay đổi theo thời gian.
- Lượng đổ hoàn toàn xảy ra trong năm chế tạo và tỷ lệ thuận với mức tiêu thụ KHÍ SF6 hàng năm . Trong mức tiêu thụ KHÍ SF6 hàng năm cho cửa sổ cách âm, 33% phát sinh trong quá trình chế tạo.
- Phát thải rò rỉ cổ phiếu là tổn thất khí từ kính tráng men trong toàn bộ thời gian sử dụng, trung bình 25 năm. Lượng phát thải rò rỉ cổ phần được giả định là 1% mỗi năm. Điều này bao gồm cả tổn thất khí liên tục thông qua các mép cạnh và khí lỗ thông qua vỡ kính trước và trong quá trình sử dụng.
- Mức phát thải của loại thứ ba, tổn thất do thải bỏ, chỉ xảy ra vào cuối giai đoạn sử dụng của kính - 25 năm sau khi đổ. Không có kế hoạch cho một chương trình để phục hồi SF6 từ kính cuối cùng của cuộc sống, và điều này là không được xem xét khả thi về mặt kỹ thuật. Do đó, phải đảm bảo rằng vào cuối thời gian của kính chống thấm hoặc khung cửa sổ, khí nạp sẽ thoát ra ngoài bầu khí quyển.
- Khi các cửa sổ chống thấm KHÍ SF6 đầu tiên được lắp đặt vào năm 1975, các hệ thống xử lý hàng năm đầu tiên và tổn thất khí gas sẽ được mong đợi từ năm 2000 trở đi. Những con số này sau đó sẽ tăng dần theo từng năm, đạt mức đỉnh điểm vào năm 2020 là 142 t.
- Biểu đồ 4 cho biết phát thải KHÍ SF6 năm 1995-2010 từ cửa sổ cách âm theo kịch bản kinh doanh như bình thường. Giả định rằng cho đến năm 2010 mức tiêu thụ KHÍ SF6 năm mớisẽ duy trì ở mức như năm 1998: 120 tấn. Lượng dầu đổ vào liên tục ở mức 40 tấn. Các khoản lỗ rò rỉ cổ phiếu tiếp tục vượt quá 20 tấn. Khí thải thải bắt đầu tăng mạnh vào năm 2000 với 3 tấn ban đầu.
- Có KHÍ SF6 giai đoạn trong cửa sổ cách âm có thể? Vâng, đây không chỉ là một khả năng, mà còn là một thực tế ngày càng tăng. Như đã đề cập ở trên, KHÍ SF6 chỉ làm đầy hiệu ứng giảm âm thanh của thiết kế kính. Do đó KHÍ SF6 có thể được bù đắp bằng cách tăng độ dày của kính hoặc bằng cách tăng không gian khoảng không của cửa sổ xấp xỉ. 2-4 mm. Hơn nữa: SF 6có hiệu quả giảm rõ rệt ở tần số thấp. Với tiêu chuẩn châu Âu đã được sửa đổi, có trọng lượng thấp (<300 Hz) mạnh hơn trong hệ số giảm âm, KHÍ SF6 - theo nhận định của chuyên gia - không còn lợi ích giảm âm thanh so với không khí hoặc argon.
- Trong kịch bản giảm của chúng tôi, giả sử rằng việc sử dụng KHÍ SF6 cho các cửa sổ cách âm sẽ dần dần được loại bỏ vào năm 2005.
- Biểu đồ 5 cho biết lượng phát thải đã thay đổi. Sự khác biệt chính đối với Kịch bản I là sự sụt giảm quá mức (vùng đen) xuống 0 vào năm 2005. Tiềm năng giảm (khác biệt với Kịch bản I) trong tổng lượng phát thải (vùng trắng trên cùng) đã lên đến 42 t trong năm 2010.
Tóm
tắt: Ngay cả từ năm 2005 trở đi, KHÍ SF6 không còn được sử dụng cho các cửa sổ
cách âm mới nữa, phát thải KHÍ SF6 (tổn thất rò rỉ và mất mát do rò rỉ) sẽ kéo
dài hơn 25 năm nữa. Năm đầu tiên không có phát thải từ ứng dụng này có thể
là năm 2030. Đến năm 2010 lượng phát thải sẽ là khoảng 80 tấn. Con số này
giảm nhẹ so với 126 tấn theo kịch bản kinh doanh bình thường.
Tuy
nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, cửa sổ cách âm sẽ là nhà phát hành KHÍ SF6
lớn nhất ở Đức trong 20 năm tới.
Nhận xét
Đăng nhận xét