Khí SF6 trong máy cắt

Tìm hiểu khí SF6 và tại sao khí SF6 được dùng trong máy cắt. SF6 là gì? -Tại sao Fs6 lại được dùng nhiều trong máy cắt.

Khí SF6 là grì? Khí SF6 là một tạp chất. Được hình thành bởi phản ứng hóa học giữa lưu huỳnh (S) và flo.Khí SF6 là hợp chất không màu, không mùi, không độc, không cháy với sự ổn định hóa học cao. SF6 tinh khiết không độc hại. SF6 nặng hơn không khoảng 6 lần.

SF6  là một chất khí không cháy được sử dụng trong thiết bị điện và máy cắt.

Nguyên tắc hoạt động khí SF6 trong máy cắt.
- khí SF6 được nén và dự trữ trong một bể chứa áp lực cao. Khi khí SF6 ngắt mạch  khí nén cao được phán tán thông qua các vòng cung trong máy cắt và thu nhập để chứa áp lực tương đối thấp, và sau đó được bơm trở lại bể chứa áp lực cao để tái sử dụng.
-Cầu dao được bơm đầy với khí SF6 ở áp lực đánh giá. Có hai sự tiếp xúc cố định . Một xi lanh trượt cầu với các địa chỉ liên lạc cố định.Xi-lanh trục có thể trượt lên xuống dọc theo địa chỉ liên lạc. Có một piston cố định bên trong xi lanh được  dùng để cố định với các bộ phận khác của SF6 . Khi ngắt mạch, nó không thể thay đổi vị trí  trong sự chuyển động của xi lanh.khi piston cố định và xi lanh chuyển động .

-Trong bộ ngắt xi lanh: di chuyển xuống vị trí thấp hơn so với piston cố định, do đó khối lượng bên trong xi lanh giảm.  Khi đó,  nén khí SF6 bên trong xi lanh. Xi lanh có số lỗ thông hơi đã bị chặn bởi vị trí tiếp xúc cố định trong vị trí đóng. Như xi lanh di chuyển xa hơn xuống dưới, những lỗ thông hơi qua số liên lạc cố định trên, và trở thành cấm và sau đó được nén khí SF6 bên trong xi lanh sẽ đi ra qua lỗ thông hơi này ở tốc độ cao theo hướng vòng cung và đi qua các lỗ trục của cả cố định địa chỉ liên lạc. Hồ quang được dập tắt trong thời gian di chuyển của khí SF6
-Trong đóng cầu dao : trượt di chuyển xi lanh lên và khi vị trí của piston vẫn còn ở độ cao cố định, khối lượng xi lanh tăng khi đó áp suất bên trong xi lanh thấp hơn so với xung quanh. Do chênh lệch áp suất này khí SF6 từ xung quanh sẽ cố gắng để tuồn vào trong xi lanh. Khi áp suất cao hơn sẽ bị đẩy thông qua các lỗ trục của cả hai liên lạc cố định và đi vào xi lanh qua lỗ thông hơi và trong dòng chảy này; khí  SF6 sẽ dập tắt hồ quang.      
Tại sao khí SF6 được sử dụng nhiều trong máy cắt?
 Với những tính chất  nổi bật của SF6 đó là hợp chất có tính ổn định điện cực cao có độ bền điện môi vượt trội và có khả năng dập hồ quang hiệu quả dưới điện cao áp. Sử dụng khí SF6 trong thiết bị đóng cắt cao áp vì nó có những ưu việt đáng kể mà chúng ta phải nhắc tới. Vì Khí SF6 không cháy, không ăn mòn các phần tử bên trong thiết bị đóng cắt và các tính chất đặc trưng làm cho nó thành chất dập hồ quâng điện tuyệt vời
Ngay cả khi SF6 tạm thời bị phân hủy xảy ra hồ quang thì ngay sau đó phần lớn nó trở lại trạng thái ban đầu .
SF6 có cao điện tiêu cực. Như vậy, nó có áp lực cao hấp thực electron tự do. Bất cứ khi nào một electron tự do va chạm với các phân tử khí SF 6, nó được hấp thu phân tử khí và tạo ra các ion âm. Các ion âm rõ ràng là nặng hơn nhiều so với một electron tự do và do đó trên tất cả các di chuyển của các hạt tích điện trong khí SF6 là ít hơn so với các loại khí phổ biến khác nhiều. SF6 ngắt mạch được sử dụng trong phạm vi đầy đủ của điện trung và cao thế bộ phận ngắt mạch điện hệ thống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách điều chế Axetilen

Sổ tay sử dụng khí SF6 - Quy trình xử lý khí SF6 đã qua sử dụng